Ðưa pháp luật đến phụ nữ vùng cao Tủa Chùa

09:59 - Thứ Sáu, 22/09/2023 Lượt xem: 3834 In bài viết

ĐBP - Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tủa Chùa hiện có trên 8.500 hội viên, sinh hoạt tại 120 chi hội. Ðể các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với từng hội viên, đặc biệt là chị em trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số kịp thời, hiệu quả; Hội LHPN huyện Tủa Chùa đã chú trọng đổi mới nội dung và đa dạng hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật xã Tủa Thàng, huyện Tủa Chùa.

Mỗi tháng một lần, Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ với pháp luật xã Tủa Thàng đều tổ chức sinh hoạt; với sự tham gia của đại diện hội phụ nữ, tư pháp và công an xã. Ðây là những tuyên truyền viên pháp luật, vừa tuyên truyền, vừa trò chuyện để chị em phụ nữ hiểu về chính sách pháp luật của Ðảng, Nhà nước. Tại mỗi buổi sinh hoạt CLB, chị em còn được trao đổi kinh nghiệm, trau dồi thêm kiến thức về chăm sóc con cái, xóa đói giảm nghèo. Từ đó, chị em hiểu biết thêm nhiều thông tin bổ ích cho bản thân và tham gia tuyên truyền cho người dân trên địa bàn.

Chị Lò Thị Pỏm, thôn Làng Vùa cho biết: Từ khi tham gia CLB, thường xuyên được cán bộ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nên tôi đã nắm được đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, tôi vận động người thân họ hàng, người dân trong thôn không mắc các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật. Tôi mong rằng CLB tiếp tục được duy trì và ngày càng có nhiều chị em phụ nữ tham gia, để chúng tôi có nơi sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Tại xã Mường Ðun, xã vùng cao còn nhiều khó khăn của huyện Tủa Chùa, nhận thức về pháp luật của người dân, nhất là phụ nữ còn hạn chế. Vì vậy, Hội LHPN xã đã chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền đến hội viên và người dân sao cho phù hợp nhất. Hội phụ nữ xã đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức như phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền trực tiếp qua những buổi họp thôn bản và từng hộ gia đình. Cùng với đó, Hội LHPN xã tổ chức nhiều hoạt động, mô hình thiết thực thể hiện rõ việc thực thi đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước như xây dựng mô hình 5 không, 3 sạch và thành lập một số câu lạc bộ trong thôn bản. Ðồng thời, đẩy mạnh các phong trào xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, xây dựng thôn, bản không tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự.

Chị Lường Thị Nghĩa, Chủ tịch Hội LHPN xã Mường Ðun cho biết: Hội LHPN xã đã phối hợp với ban ngành đoàn thể liên quan như tư pháp, công an, đoàn thanh niên xuống thôn bản tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Giao thông đường bộ. Cùng với đó, chúng tôi mời lực lượng công an, kiểm sát, toà án nhân dân phối hợp đến thôn bản để tuyên truyền pháp luật cho người dân. Từ đó, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân, từng bước hạn chế tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Triển khai thực hiện Dự án Phòng chống mua bán phụ nữ và trẻ em gái tại tỉnh Ðiện Biên, cùng với các cấp, ngành, Hội LHPN huyện đã thành lập các mô hình, câu lạc bộ và thực hiện nhiều biện pháp thiết thực. Với đặc thù huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, trước thực trạng và nguy cơ tiềm ẩn của nạn mua bán người, Hội đã tăng cường phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an huyện tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng như: Lồng ghép trong sinh hoạt chi hội, tọa đàm, giao lưu, thi tìm hiểu pháp luật để truyền thông nâng cao nhận thức của phụ nữ về phòng chống mua bán người.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Tủa Chùa Vì Thị Hồng cho biết: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của các cấp hội trong thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, đạt hiệu quả khá tốt. Việc tổ chức triển khai, phổ biến các văn bản pháp luật mới và những văn bản pháp luật có liên quan thiết thực đến chị em phụ nữ được triển khai kịp thời, ngày càng đi vào chiều sâu. Thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của hội; phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật giúp các tổ, câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật tại địa phương hoạt động có hiệu quả… Từ đó, nâng cao nhận thức về pháp luật của cán bộ, hội viên, góp phần hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật. Ðồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động và các phong trào thi đua để tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top